Bí quyết thành công trong nghề Lễ tân khách sạn

Bộ phận lễ tân khách sạn được xem là "bộ mặt" là hình ảnh của khách sạn. Nhân viên lễ tân là người đầu tiên và cuối cùng đại diện cho khách sạn để đón, tiếp xúc và tiễn khách, có thể gây thiện cảm với khách ngay khi họ vừa bước chân đến khách sạn. Lễ tân là kênh thông tin quan trọng trực tiếp, thay mặt lãnh đạo trong việc  giới thiệu quảng bá các dịch vụ, thương hiệu  của khách sạn, giúp thu hút và lưu giữ khách. Nghề lễ tân có vô vàn điều thú vị, có lẽ chỉ những người trải nghiệm mới chia sẻ những góc nhìn, những giá trị của nghề.

Lễ tân cần những kỹ năng gì?

Ở vị trí vô cùng quan trọng này, lễ tân thể hiện được phong cách “Pro”, đó là thái độ hiếu khách, phong cách làm việc chuyên nghiệp, lịch sự, giao tiếp thân thiện với khách. Các anh chị trong nghề lễ tân nói vui rằng: “Ngoại ngữ, ngoại hình, ngoại giao, có ba ngoại ấy thì ngoại tệ là chuyện nhỏ”. Bạn nhận thấy, bên cạnh ngoại hình thì kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ là những yếu tố quyết định sự thành công trong nghề lễ tân. Mỗi cử chỉ, lời nói, việc làm của nhân viên lễ tân đều tác động đến quyết định chi tiền tiêu dùng các hàng hóa, dịch của khách sạn.

Giảng viên và sinh viên chuyên ngành Quản trị Lễ tân

Yêu thích công việc chăm sóc khách hàng

Một ngày làm việc của lễ tân khách sạn giống như guồng quay không có lúc nào dừng lại. Bạn phải luôn trong tâm thế sẵn sàng cho mọi câu hỏi, bởi khách có thể hỏi bạn bất cứ điều gì. Bạn không thể đoán trước những gì sẽ xảy ra trong ngày. Mọi thứ cứ thế diễn ra: Đặt nhà hàng ăn, mua vé xem phim, sắp xếp tour du lịch, tư vấn tham quan danh thắng tại điểm đến, hoặc thuê xe hơi giúp họ…



Sinh viên chuyên ngành Quản trị Lễ tân thực hành tại khách sạn quốc tế 5* Vipearl Imperia Hải Phòng

Có bí quyết làm hài lòng khách hàng

Đôi khi, bạn gặp những yêu cầu quá mức như “hái sao trên trời”, khi đó biết rõ mình không thể làm được việc này, nhưng người làm lễ tân không bao giờ từ chối khách hàng hoặc nói thẳng thừng với họ rằng: “Sorry, We can’t - xin lỗi, chúng tôi không thể". Đó là phương châm làm việc của Thảo - một nhân viên lễ tân hiện đang công tác tại một khách sạn lớn ở Hải Phòng. Thảo chia sẻ rằng: “bằng mọi cách chúng tôi phải làm khách hàng hài lòng”. Với yêu cầu đặt ra của khách như vậy, làm thế nào để khách hàng hài lòng một cách thuyết phục lại là câu chuyện về nghiệp vụ chuyên sâu trong nghề lễ tân, khi học các giảng viên trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng sẽ giúp bạn giải đáp.

Có mạng lưới quan hệ đáng mơ ước

Bạn có cơ hội tiếp đón rất nhiều khách đến từ nhiều vùng miền khác nhau, dân tộc, quốc tịch, ngôn ngữ khác nhau, họ có những công việc và hoạt động ở những ngành nghề khác nhau. Nhờ vậy, làm việc ở vị trí nhân viên lễ tân các bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và thiết lập mối quan hệ với họ - cơ hội để hiểu biết rộng về văn hóa, con người ở các vùng đất khác nhau, đồng thời cũng là cơ hội để bạn học hỏi, giao lưu. Có khi nào bạn mơ ước đặt chân đến một miền xa lạ mà lại có sẵn người quen của mình đón chờ và tình nguyện làm hướng dẫn viên cho bạn?

Có niềm hãnh diện khiến người khác ganh tỵ

Làm việc trong môi trường sang trọng, lịch sự, nói và hiểu được nhiều ngôn ngữ, đây thực sự là một điều làm nhiều người khác phải ganh tỵ với các bạn. Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được tuyển dụng làm nhân viên lễ tân hoặc quản lý bộ phận ở các du thuyền sang trọng, xa xỉ đẳng cấp quốc tế, thậm chí các khách sạn tỷ đô ở các quốc gia Trung Đông, thấy được sự giầu có, khối tài sản kếch xù của các ông vua dầu mỏ thế giới, tiếp xúc với những người nổi tiếng, những thần tượng mơ ước. Đó không chỉ là đam mê mà còn là niềm hãnh diện của nhiều bạn trẻ may mắn.

Được khách hàng trân trọng

Hầu hết khách trân trọng những gì mà nhân viên lễ tân làm cho họ. Chính vì vậy, nhân viên lễ tân thường xuyên được nhận những món quà thay cho lời cảm ơn khi họ rời khách sạn. Tài sản sau 10 năm công tác tại một khách sạn nổi tiếng của Thu là bộ sưu tập 7 chai nước hoa nhiều mùi mang thương hiệu Pháp, hay thỏi son Dior đắt tiền từ một chị khách người Hàn bị ngỡ ngàng sau khi bất ngờ được lễ tân chuẩn bị sinh nhật lần thứ 40.



Giờ học thực hành Nghiệp vụ lễ tân 

Nói về bí quyết để thành công trong nghề này, đúc kết lại chỉ có một điều giản dị: cố gắng phục vụ hết mình, sự hài lòng của khách hàng chính là niềm hạnh phúc của người làm lễ tân.

Duy Hà - Giảng viên  Khoa Quản trị KS,NH